AirAsia Newsroom

View Original

#InThisTogether: ชีวิตการทำงานที่บ้าน ของเหล่า Allstars

แน่นอนอยู่แล้วว่าในขณะนี้พวกเราทุกคนทั่วโลกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่การทำงานที่บ้านกลายเป็นเรื่องเรื่องปกติประจำวัน ซึ่งบางคนอาจจะรับมือกับเรื่องใหม่นี้ค่อนข้างยาก ขณะที่อีกหลายคนสามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังสามารถที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองขณะที่อยู่บ้านป้องกันโรค

สำหรับที่แอร์เอเชีย เราไม่มีอะไรแตกต่าง #InThisTogether 

พนักงานแอร์เอเชีย หรือ ที่เรียกกันว่า Allstars เราเป็นนักคิดสร้างสรรค์และมีความสามารถหลากหลาย สังเกตได้จากเมื่อในแต่ละประเทศประกาศมาตรการฉุกเฉินขอความร่วมมือประชาชนทุกคนให้อยู่บ้าน เพื่อระงับการแพร่ระบาดของโรค เหล่า Allstars ของเราได้จึงได้มีโอกาสทำสิ่งต่างๆ มากมายระหว่างการอยู่่บ้าน

ปฏิทินกิจกรรมการทำงานที่บ้าน

ตั้งแต่การร่วมเข้าเรียนทำอาหาร เรียนภาษาต่างประเทศ เข้าคลาสออกกำลังกาย จนถึงเรียนการพับกระดาษ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Allstar จากหลากหลายประเทศได้มาทำกิจกรรมร่วมกัน ผ่านช่องทางออนไลน์ 

อย่างไรก็ตาม นอกจากกิจกรรมสนุกสนานสร้างความบันเทิงแล้ว เหล่า Allstar ยังใช้ช่วงเวลานี้ในการพัฒนาตัวเอง เพิ่มทักษะต่างๆ ทางด้านดิจิทัล เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ทางด้านธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับตัวในช่วงหลังวิกฤตโควิด 

ทั้งนี้ การเรียนรู้ต่างๆ เพิ่มพูนความสามารถต่างๆ เรามีสถาบัน RedBeat Academy แหล่งรวบรวมข้อมูลความรู้ ทางด้านเทคโนโลยี นวัตกรรม และความเป็นผู้นำ เพื่อการก้าวเข้าสู่ธุรกิจในยุคดิจิทัลของภูมิภาค โดยได้เริ่มการเรียนการสอนแล้วที่ประเทศมาเลเซียเป็นที่แรก ซึ่ง RedBeat Academy เป็นความร่วมมือระหว่าง Red Beat Ventures และ Google

ปัจจุบันในช่วงที่ทุกคนทำงานจากที่บ้าน ได้มีพนักงานแอร์เอเชียมากกว่า 1,000 คน จากหลากหลายแผนก เช่น นักบิน ลูกเรือ ได้สมัครเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ RedBeat Academy โดยพร้อมที่จะเข้ามาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นอกเหนือจากความรู้ในด้านการทำงานของตัวเอง 

ทั้งนี้ บทเรียนต่างๆ ครอบคลุมไปยัง 5 สายการเรียนรู้ โดยเป็นการเรียนผ่านทางออนไลน์ และมี Allstars เข้าร่วมกว่า 800 คนต่อห้องเรียน อีกทั้ง Allstars ยังจะได้รับใบประกาศเกียรติบัตรจาก Google เมื่อเรียนจบหลักสูตรแล้ว โดยมีหลักสูตรดังนี้ 

  • ไอซีที และความมั่นคงด้านไซเบอร์

  • การวิเคราะห์ข้อมูล

  • ข้อมูลด้านวิศวกรรม 

  • ข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ 

  • การพัฒนาซอฟแวร์ 

ลองมาฟัง ไอรีน โอมาร์ ประธาน (เรดบีท เวนเจอร์) กลุ่มแอร์เอเชีย พูดถึง RedBeat Academy 

ทำไมเราต้องก่อตั้งสถาบัน RedBeat Academy?

RedBeat Academy เป็นความร่วมมือระหว่าง Red Beat Ventures และ Google เกิดจากการที่ได้มีโอกาสพูดคุยระหว่างกันเมื่อประมาณต้นปีที่แล้วและค้นพบว่าเราต่างเชื่อในสิ่่งเดียวกัน นั่นคือการที่องค์กรจะต้องทำให้พนักงานของเราให้สามารถปรับตัว ให้สอดคล้องกับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาของยุคเศรษฐกิจดิจิทัล ที่เราต่างก็ได้เห็นตัวเราเองท่ามกลางสภาวะดังกล่าวในตอนนี้

และกระบวนการดังกล่าวถูกเร่งให้เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วไปโดยปริยายสืบเนื่องมาจากการระบาดใหญ่ของโรคระบาดครั้งนี้ ที่ส่งผลให้พวกเราหลายคนต้องอยู่ภายในบ้านของเราเอง

แต่ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายก็มักจะมีเรื่องดีๆ อยู่บ้าง เราได้ใช้โอกาสนี้ในการเปิดตัว RedBeat Academy ไปยังพนักงาน Allstars ทั่วทั้งภูมิภาคทำให้พวกเขาสามารถที่จะทบทวนและเพิ่มเติมทักษะความรู้ในด้านต่างๆ ได้ 

Allstar ลงทะเบียนกับ RedBeat Academy อย่างไร?

พวกเขาสามารถทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ในการกรอกแบบฟอร์มการประเมิน ส่วนใหญ่เป็นข้อมูลสำหรับเราที่จะใช้ประเมินระดับความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับบทบาทหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีรวมถึงความสนใจที่หาความรู้ผ่านองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เกี่ยวกับดิจิตอลต่างๆ

บางคนจำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านเทคโนโลยีในการสมัครหรือไม่?

ไม่จำเป็นเลย ไม่ว่าคุณจะอยู่ในส่วนงานไหนในองค์กร ก็สามารถสมัครได้

มีผู้สนใจเค้าร่วมสมัครกี่คนแล้ว?

มี Allstars กว่า 1,000 คนจาก 7 ประเทศที่ทำการสมัครเข้ามา โดยขั้นตอนการอบรมสัมมนาต่างๆ ได้มีการดำเนินไปบ้างแล้ว ในช่วงเวลาเช่นนี้การพักผ่อนไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับเรา หากแต่การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้แน่ใจได้ว่าองค์กรจะสามารถรับมือกับรูปแบบทางธุรกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเมื่อเราเข้าสู่ดินแดนที่ยังไม่่มีใครจะสามารถคาดการณ์ได้หลังจากช่วงวิกฤตโควิด -19

“ฉันมีความสุขมากที่ทราบว่าโครงการนั้นได้รับความสนใจอย่างมากจาก Allstars ของเราเอง ชุดทักษะดิจิทัลที่เราได้เตรียมไว้ให้ จะมีความสำคัญมากในยุคเศรษฐกิจแห่งอนาคต และเราหวังว่าจะมีส่วนร่วมในการเปิดตัว RedBeat Academy สู่สาธารณะเช่นกันในไม่ช้า สิ่งนี้จะช่วยให้เราทุกคนมั่นใจได้ว่าตลาดจะมีบุคลากรเพียงพอพร้อมทักษะที่เหมาะสมที่จะรับมือกับความท้าทายใด ๆ ในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล”

นอกจากนี้ RedBeat Academy มีแผนที่จะเปิดรับสมัครบุคคลทั่วไปสาธารณะดังนั้นโปรดติดตามเราอย่างใกล้ชิดสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม