การบินอย่างปลอดภัยภายใต้สภาพแวดล้อมใหม่

ในตอนนี้หากนึกย้อนถึงช่วงเวลาก่อนโควิด-19 ดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่ผ่านมานานแล้ว จนปัจจุบันทุกอย่างได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการผู้โดยสารหลังจากที่ฝูงบินแอร์เอเชียจะกลับมาให้บริการอีกครั้ง 

กัปตันหลิง เหลียง เทียน หัวหน้าแผนกความปลอดภัย

กัปตันหลิง เหลียง เทียน หัวหน้าแผนกความปลอดภัย

แอร์เอเชียขอพาท่านมาพบกับ เรื่องราวการบินหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยกัปตันหลิง เหลียง เทียน หัวหน้าแผนกความปลอดภัย ที่จะมาแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและเรื่องราวที่น่าสนใจให้ทุกคนทราบ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทุกท่านสามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้อย่างปลอดภัยเมื่อน่านฟ้าพร้อมที่ให้มีการเดินทางอีกครั้ง

1.ก่อนช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาด แอร์เอเชียมีการดูแลความปลอดภัยอย่างไรบ้าง

ที่แอร์เอเชียเราทราบดีว่าเราเป็นธุรกิจที่ให้บริการการขนส่งผู้โดยสาร เราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก โดยปฏิบัติตามมาตรฐานระดับสากล ซึ่งทุกสายการบินในกลุ่มแอร์เอเชียเราได้มีการจัดตั้งระบบการดูแลด้านความปลอดภัย อีกทั้งส่วนใหญ่ยังได้รับการรับรองจาก IOSA แล้ว (ยกเว้นแอร์เอเชีย ญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ) ซึ่งเป็นการรับรองด้านความปลอดภัยระดับสากล 

2. แอร์เอเชียได้มีการจัดเที่ยวบินเพื่อรับคนกลับจากประเทศต่างๆ ในช่วงทั้งก่อน และหลังการประกาศหยุดบิน  อะไรเป็นขั้นตอนที่จะสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยสำหรับลูกเรือ และผู้โดยสารบนเครื่องบิน 

เรายินดี และภูมิใจอย่างมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการรับคนกลับประเทศบ้านเกิดในช่วงระยะเวลา 2 เดือนที่ผ่านมาจากหลากหลายประเทศ ได่แก่ จีน อินเดีย อิหร่าน อิตาลี ฟิลิปปินส์ ตุรกี กัมพูชา และอื่นๆ ซึ่งเที่ยวบินจากทุกประเทศเป็นการประสานงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละประเทศ 

การให้บริการเที่ยวบินรับคนกลับบ้านนั้น เต็มไปด้วยความทุ่มเทและใส่ใจของทีมงานทั้งหมด ที่ต้องการช่วยเหลือทุกท่านออกจากพื้นที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาด เราจำเป็นต้องมีการวางแผนอย่างดี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่อาจจะเกิดขึ้น  

สำหรับมาตรการสร้างความมั่นใจว่าทั้งลูกเรือ และผู้โดยสารในเที่ยวบินมีความปลอดภัยสูงสุดนั้น เราได้ดำเนินการดังนี้ 

  • มีมาตรการรักษาระยะห่างระหว่างผู้โดยสาร

  • ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนทำการบิน 

  • ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ เครื่องบิน ห้องโดยสาร และสัมภาระ 

  • ลูกเรือทุกคนสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเอง 

  • นักบินปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยระหว่างทำการบิน

  • พนักงานลานจอดใส่อุปกรณ์ป้องกันตนเองระหว่างการโหลดสัมภาระ

  • วิศวกรอากาศยานปฏิบัติงานตามขั้นตอนด้านความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ต้องขอแสดงความชื่นชมลูกเรือและพนักงานทุกคนที่ปฏิบัติงานในเที่ยวบินดังกล่าว ที่ได้เสียสละมาปฏิบัติหน้าที่และเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประเทศชาติ 

3. เครื่องบินจะถูกทำความสะอาด หรือฆ่าเชื้อ บ่อยแค่ไหน และทำอย่างไร  

เครื่องบินทุกลำจะถูกทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามขั้นตอน ซึ่งจากสถานการณ์ปัจจุบันจะต้องทำอย่างเข้มข้นมากขึ้น โดยอุปกรณ์และน้ำยาฆ่าเชื้อต่างๆ ที่ใช้ในการทำความสะอาดนั้นได้รับการรับรองจากหน่วยงานด้านสาธารณสุข และจากโรงงานผู้ผลิตเครื่องบิน 

สำหรับขั้นตอนการทำความสะอาดเป็นไปตามคู่มือการบำรุงรักษาอากาศยานของแอร์บัส (Airbus Aircraft Maintenance Manual: AMM) โดยในช่วงเวลากลางคืนเครื่องบินแต่ละลำจะเข้าสู่กระบวนการทำความสะอาดเป็นเวลา 2 ชั่วโมง ตามข้อกำหนดของหน่วยงานด้านสาธารณสุข โดยใช้ทีมทำงานประมาณ 5-6 คนดูแลเครื่องบิน 1 ลำ

ทีมทำงานจะปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการดูแลรักษาอากาศยาน (Maintenance Operation Controller : MOC) ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ 

ขั้นตอนที่ 1: เปิดประตูเครื่องบิน 

ขั้นตอนที่ 2: ทำความสะอาด และเป่าให้แห้งในบริเวณพื้นผิว จุดสัมผัสต่างๆ ด้วยผ้าสะอาดและน้ำ 

ขั้นตอนที่ 3: เครื่องบินจะถูกระบายอากาศ

ขั้นตอนที่ 4: อุปกรณ์ภายในเครื่องบิน (ห้องนักบิน พื้นที่ด้านหลังเครื่อง ห้องสุขา ที่นั่งผู้โดยสาร และพื้นที่เก็บสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน) จะถูกฆ่าเชื้อด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่ผ่านการรับรองมาแล้ว 

ขั้นตอนที่ 5: ขยะจะถูกจัดการตามมาตรฐานการจัดการขยะอันตราย 

ขั้นตอนที่ 6: การฆ่าเชื้อด้วยสารเคมี จะถูกฉีดพ่นด้วยเครื่องมือพ่นสเปรย์ 

4. อากาศบนเครื่องบินของแอร์เอเชียมีความปลอดภัยแค่ไหน 

เราถูกถามเรื่องนี้มาบ่อยครั้งมาก 

เราอยากให้ทุกท่านเชื่อมั่นว่าทุกคนที่บินกับแอร์เอเชียจะมีความปลอดภัย โดยในเครื่องบินของเราได้ติดตั้งเครื่องกรองอากาศ HEPA (High Efficiency Particulate Arresters) ซึ่งมีประสิทธิภาพสามารถดักจับฝุ่น เชื้อไวรัส และแบคทีเรีย ในอากาศได้สูงถึง 99.99% 

ทั้งนี้ เครื่องกรองอากาศ HEPA มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับเครื่องกรองอากาศที่ใช้ในโรงพยาบาลและห้องฆ่าเชื้อในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าอากาศบนเครื่องบินสะอาดแน่นอน

5. คุณคิดว่าการบินจะกลับมาเหมือนปกติหรือไม่ 

สถานการณ์ และการดำเนินชีวิตของคนจะเปลี่ยนแปลงไป การเดินทางก็เช่นเดียวกัน ซึ่งนั้นหมายถึงว่าการเดินทางด้วยการคำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพจะกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ดีกับทุกคน 

6. สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศของแอร์เอเชียที่จะกลับมาให้บริการอีกครั้งในไม่ช้านี้ จะมีมาตรการอะไรที่ผู้โดยสารต้องปฏิบัติตามเพิ่มเติมหรือไม่

เราจะมีมาตรการที่เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าทั้งผู้โดยสาร และพนักงาน สามารถเดินทางและให้บริการได้อย่างปลอดภัย 

สำหรับมาตรการเพิ่มเติม ได้แก่ ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการเดินทาง รวมถึงระหว่างขั้นตอนการเช็คอินและการรับกระเป๋าสัมภาระที่สายพาน ผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากอนามัยสายการบินอาจปฏิเสธการเดินทางของท่านได้ 

อีกทั้งจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายในจุดตรวจต่างๆ รวมถึงที่ประตูขึ้นเครื่องบินอย่าเคร่งครัด ส่วนลูกเรือที่ปฏิบัติหน้าที่จะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายในทุกๆ ครั้ง ก่อนเเละหลังการปฏิบัติหน้าที่ 

และแน่นอนอยู่แล้ว การรักษาระยะห่างทางสังคมจะมีการกำหนดจุดการยืนในการต่อคิวบริเวณหน้าเคาน์เตอร์เช็คอิน และตู้คีออส รวมถึงสายการบินจะเตรียมเคาน์เตอร์เช็คอินเพิ่มเติมแยกจุดไว้ เพื่อการรักษาระยะห่างทางสังคม 

สายการบินอนุญาตให้นำสัมภาระถือขึ้นเครื่องได้ท่านละ 1 ชิ้น เช่น กระเป๋าถือ กระเป๋าคอมพิวเตอร์ มีขนาดไม่เกิน 40 ซม. (สูง) X 30 ซม. (กว้าง) X 10 ซม. (ลึก) และน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม ตามเงื่อนไขที่สายการบินกำหนด

ระหว่างการเดินทางบนเครื่องบิน ลูกเรือที่ปฏิบัติหน้าที่จะสวมอุปกรณ์ป้องกัน ได้แก่ หน้ากากอนามัย แว่นตา และถุงมือ อีกทั้งจะมีการจัดที่นั่งเพื่อเว้นระยะห่างของผู้โดยสารบนเครื่องบิน สำหรับความปลอดภัยด้านอาหารสายการบินของดการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มตลอดการเดินทาง รวมถึงไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารทานอาหารส่วนตัวที่เตรียมมา 

นอกจากนี้ลูกเรือของเรายังได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดี และมีความสามารถในการช่วยเหลือทางการแพทย์เบื้องต้นได้ รวมถึงการคัดแยกผู้โดยสาร ในกรณีที่มีผู้โดยสารมีอาการเจ็บป่วยระหว่างการบิน 

มาตรการทั้งหลายเหล่านี้ จะกลายมาเป็นวิธีการปฏิบัติใหม่ หรือ New Normal ของสายการบินในอนาคตอันใกล้ และแน่นอนที่สุดเราหวังว่าสถานการณ์จะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นในเร็ววัน 

ความปลอดภัยและสุขภาพจะกลายมาเป็นปัจจัยสำคัญของอุตสาหกรรมการบิน และแน่นอนอยู่แล้วเรายังคงยืนยันจะปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร และพนักงานของเรา