คำถามที่พบบ่อย: ข้อควรทำความเข้าใจก่อนเดินทางกับแอร์เอเชีย

1.ฉันต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนการเดินทาง 

สายการบินฯ แนะนำให้ผู้โดยสารทุกท่านตรวจสอบข้อกำหนดและเงื่อนไขการเดินทางเข้าสู่เมืองปลายทาง จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเมืองปลายทางนั้นๆ

2. ฉันสามารถเดินทางไปสนามบินได้อย่างไรบ้าง

ผู้โดยสารสามารถเดินทางมาท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง (รวมทั้งสนามบินต่างๆ) ได้ทั้งยานพาหนะส่วนตัวและบริการขนส่งมวลชน 

3. ฉันจำเป็นต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อยืนยันว่าฉันสามารถเดินทางได้หรือไม่

คุณไม่จำเป็นต้องแสดงใบรับรองแพทย์ สำหรับการเดินทางโดยเที่ยวบินภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องผ่านการตรวจสอบอุณหภูมิร่างกายและสังเกตอาการต่างๆ ก่อนขึ้นเครื่องตามมาตรฐานที่กำหนด

4. ฉันจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยระหว่างการเดินทางหรือไม่?

ผู้โดยสารของสายการบินแอร์เอเชียทุกคนจะต้องนำหน้ากากอนามัยของตัวเอง (ขอแนะนำให้เป็นหน้ากากอนามัยที่มีฟิลเตอร์แบบ 3 ชั้นหรือหน้ากากอนามัยชนิด N95) พร้อมทั้งสวมใส่อย่างถูกต้องตั้งแต่ก่อน ระหว่าง และหลังการเดินทางบนเที่ยวบิน รวมถึงระหว่างการเช็คอินและโหลดสัมภาระ โปรดเตรียมหน้ากากอนามัยสำรองเพิ่มเติมเผื่อในกรณีที่อาจเกิดการปนเปื้อนและจำเป็นต้องเปลี่ยน ผู้โดยสารที่ไม่มีหน้ากากอนามัยเราจำเป็นต้องปฏิเสธการเดินทาง

5. ฉันต้องผ่านการตรวจอุณหภูมิร่างกายในระหว่างการเดินทางของฉันหรือไม่?

ผู้โดยสารทุกคนจะต้องผ่านขั้นตอนการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ณ ทุกๆ จุดตรวจที่แตกต่างกัน รวมถึงบริเวณประตูก่อนขึ้นเครื่อง และก่อนถึงจุดหมายปลายทาง ทั้งนี้ขอเน้นย้ำว่าการตรวจคัดกรองอุณหภูมิร่างกายถือเป็นข้อบังคับที่จำเป็นในช่วงเวลานี้

6. ฉันสามารถเช็คอินเที่ยวบินที่เคาน์เตอร์ ณ สนามบิน หรือที่ตู้เช็คอินด้วยตนเอง ณ สนามบินได้หรือไม่

แอร์เอเชียขอแนะนำให้ผู้โดยสารทุกคนเช็คอินผ่านทางเว็บไซต์ airasia.com และพิมพ์บัตรโดยสารหรือบอร์ดดิ้งพาสของคุณก่อนที่จะเดินทางมาถึงสนามบิน นอกจากนั้นผู้โดยสารสามารถใช้บัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-บอร์ดดิ้งพาสได้ โดยการเช็คอินผ่านแอพพลิเคชั่นแอร์เอเชียบนมือถือของท่าน อีกทั้งสามารถติดต่อที่เคาน์เตอร์เช็คอินและตู้คีออสเช็คอินด้วยตนเอง 

7. ฉันสามารถนำสัมภาระขึ้นเครื่องได้จำกัดจำนวนเท่าไหร่

ผู้โดยสารสามารถพกพาสัมภาระติดตัวเข้าห้องโดยสารได้ไม่เกินท่านละ 2 ชิ้น มีขนาดไม่เกินขนาดสูง 56 ซม. กว้าง 36 ซม. ลึก 23 ซม. หรือความยาวเชิงเส้นรวมทั้งหมดไม่เกิน 115 ซม. โดยต้องพอดีในห้องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะในห้องโดยสาร ชิ้นที่สอง เป็นกระเป๋าแล็ปท็อป หรือถุงเล็ก ขนาดไม่เกิน สูง 40 ซม.กว้าง 30 ซม. ลึก 10 ซม.ความยาวรวม 80 ซม. โดยต้องสามารถเก็บใต้ที่นั่งด้านหน้าของคุณได้ ามเงื่อนไขที่สายการบินกำหนด รายละเอียดเพิ่มเติม สามารถศึกษาได้ ที่นี่

8. มีการให้บริการจำหน่ายอาหารบนเครื่องอย่างไร และมีความปลอดภัยหรือไม่ 

สายการบินแอร์เอเชียของดให้บริการจำหน่ายอาหารบนเครื่อง และไม่อนุญาตให้รับประทานอาหารและเครื่องดื่มทุกประเภทบนเครื่อง ตลอดการเดินทาง ทุกเที่ยวบิน

9. ฉันควรจัดสรรเวลาเท่าไหร่ สำหรับขั้นตอนและมาตรการเพื่อความปลอดภัยรูปแบบใหม่ ณ สนามบิน

เราขอแนะนำให้ผู้โดยสารทุกท่านมาถึงสนามบินก่อนเวลา - โดยประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนเวลาเที่ยวบินออกเดินทาง ทั้งนี้เป็นไปเพื่อให้แน่ใจว่าท่านมีเวลาเพียงพอสำหรับกระบวนการตรวจสอบด้านสุขอนามัยเเละปลอดภัยที่จำเป็นในสนามบินทั้งหมด

10. มีมาตรการอื่นใดอีกหรือไม่ที่สายการบินแอร์เอเชียนำมาปฏิบัติใช้เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร?

แอร์เอเชียมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันไว้ล่วงหน้า เพื่อให้แน่ใจว่าการเดินทางของผู้โดยสารจะเป็นไปอย่างปลอดภัย เราได้ดำเนินการตามคำแนะนำและแนวทางทั้งหมดทั้งจากรัฐบาลส่วนกลางและส่วนท้องถิ่น ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานการบินพลเรือนและหน่วยงานด้านสุขภาพรวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดดูที่บทความ COVID-19: บินอย่างปลอดภัยกับแอร์เอเชีย - มาตรการด้านความปลอดภัยของสายการบินแอร์เอเชีย ทั้งส่วนภาคพื้นและการให้บริการบนเครื่องบิน