แอร์เอเชีย ทยอยคืนเงินผู้โดยสารจากการยกเลิกเที่ยวบินช่วงโควิด-19 ต่อเนื่อง

เซปัง 29 มีนาคม 2565 AirAsia Aviation Group Limited (AAAGL) อัพเดตผลการดำเนินการคืนเงิน (Refund) ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเที่ยวบินยกเลิก จากสถานการณ์โควิด-19 ตลอด 2 ปี สำเร็จไปแล้วมากกว่า 99% 

นายโบ ลิงกัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท AirAsia Aviation Group Limited กล่าวว่า ในฐานะที่กลุ่มแอร์เอเชีย เป็นสายการบินหนึ่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เราขนส่งผู้โดยสารกว่า 100 ล้านคนต่อปี ก่อนเกิดโควิด-19 ที่ผ่านมาเราได้รับคำถามมากมายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เฉลี่ยประมาณ 200,000 ครั้งต่อวันในช่วงที่มีผู้ใช้บริการสูงสุด โดยได้พูดคุยกับผู้โดยสารมากกว่า 5 ล้านคนตั้งแต่การเริ่มระบาด เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือ ผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน การคืนเงินเป็นบัญชีเครดิต การคืนเงินเป็นเงินสด หรือการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน

จากทุกสายการบินในกลุ่ม AAAGL เราได้มอบเงินคืน หรือมอบบัญชีเครดิตเงินคืนให้กับลูกค้าที่ยื่นคำร้องมากกว่าสามล้านรายการ โดยตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปัจจุบัน เราได้รับเรื่องขอคืนเงินจากผู้โดยสารมูลค่า  1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ 

จากการขอคืนเงินทั้งหมด กว่า 99% ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยเหลือเพียง 14.66 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 0.8% ที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งเรากำลังทำงานอย่างเต็มที่และรวดเร็วที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สอดคล้องกับการกลับมาบินอีกครั้งในตลาดหลักทั้งหมด อย่างไรก็ตามเราพยายามอัปเดตข้อมูลถึงสถานะการคืนเงินโดยตรงกับผู้โดยสารอยู่เสมอ โดยสามารถตรวจสอบสถานะการคืนเงินได้ตลอดเวลาผ่าน AVA ซึ่งเป็นพนักงาน Allstar เสมือนจริงที่พูดได้หลายภาษาของเรา

ในขณะเดียวกัน ผู้โดยสารส่วนใหญ่ของเราที่ได้เลือกมาตรการช่วยเหลือเป็นบัญชีเครดิต จะได้รับการดำเนินการทันทีและมีอายุการใช้งานบัญชีเครดิตสูงสุดถึง 2 ปี นับจากวันที่ได้รับการอนุมัติ เราขอขอบคุณผู้โดยสารหลายล้านคนที่เลือกการคืนเงินในรูปแบบของบัญชีเครดิตซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยสนับสนุนการกลับมาของเรา

ด้วยเที่ยวบินภายในประเทศที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง และการเปิดพรมแดนในตลาดหลักของเรา เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ผู้โดยสารได้นำวงเงินเครดิตมาใช้ประโยชน์ไปแล้วกว่า 88% ซึ่งเป็สัญญาณที่ดีที่แสดงว่าการเดินทางทางอากาศกำลังจะกลับมาอีกครั้ง 

เราขอขอบคุณผู้โดยสารทุกท่านอดทนและร่วมเดินทางกับเรา โดยเราหวังว่าจะได้ต้อนรับทุกท่านอีกครั้งบนเที่ยวบินของเรา พร้อมด้วยการบริการที่เข้าถึงได้ สะดวกสบาย และให้ทุกคนสามารถกลับมาเดินทางทางอากาศทั่วภูมิภาคอีกครั้ง