กลุ่มสายการบินแอร์เอเชียแต่งตั้ง 2 ผู้บริหารใหม่ พร้อมก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการเติบโต

กรุงเทพฯ วันที่ 8 มกราคม 2567 - กลุ่มสายการบินแอร์เอเชียประกาศแต่งตั้งผู้บริหาร 2 ตำแหน่ง ได้แก่ ดาโต๊ะ กัปตันเชสเตอร์ วู ดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม (ฝ่ายปฏิบัติการสายการบิน) และนายฟารูค คามาล ดำรงตำแหน่งรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม (องค์กร) ผู้บริหารทั้งสองจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตของกลุ่มสายการบิน เพื่อเตรียมก้าวเข้าสู่การเติบโต

ดาโต๊ะ กัปตันเชสเตอร์ วู จะเป็นผู้นำฝ่ายปฏิบัติการของสายการบิน โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานของสายการบินหลัก ตลอดจนการระบุและลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของสายการบิน ด้วยประสบการณ์ที่พิสูจน์แล้วในอุตสาหกรรมการบิน รวมถึงประสบการณ์กว่า 11 ปีกับแอร์เอเชีย สำหรับประสบการณ์การทำงานก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งผู้นำ รวมถึงในตำแหน่งซีอีโอของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งมาเลเซีย (CAAM)

ด้านนายฟารูค คามาล จะรับผิดชอบหน้าที่ขององค์กร ซึ่งครอบคลุมการเงิน การเงินองค์กร การเช่าเครื่องบิน กฎหมาย นักลงทุนสัมพันธ์ และกลยุทธ์ นอกจากนี้ยังมีหน้าที่กำกับดูแลการตรวจสอบภายใน และการบริหารความเสี่ยงสำหรับกลุ่มการบินอีกด้วย  นายฟารูคมีประสบการณ์ทำงานจากบริษัท Urusharta Jamaah ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุน Government Linked Investment Company (GLIC) ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุน นอกจากนี้ยังเคยทำงานในวาณิชธนกิจกับ Deutsche Bank, J.P. Morgan และ Credit Suisse อีกทั้งยังเป็นคณะกรรมการของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ อีกด้วย

นายโบ ลิงกัม ประธานเจ้าหน้าบริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในขณะที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ การแต่งตั้งคณะผู้บริหารถือเป็นก้าวสำคัญในวิวัฒนาการของสายการบิน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนแอร์เอเชียผ่านยุคของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล นวัตกรรม และการเติบโตที่ยั่งยืน ความพยายามร่วมกันขอผู้บริหารทั้งสองท่านจะทำให้เราสามารถมุ่งเน้นไปที่การตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ การวางแผนระยะยาว และทิศทางองค์กรโดยรวมต่อไป การทำงานร่วมกันระหว่างผู้นำที่มีประสบการณ์และทีมที่มีอยู่นั้น จะช่วยกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ และขับเคลื่อนเราไปสู่ความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ผมมั่นใจว่าประสบการณ์ของกัปตันเชสเตอร์และนายฟารูคทั้งในและนอกแอร์เอเชีย จะเป็นทรัพย์สินที่ดีเยี่ยมในการบรรลุเป้าหมายระยะสั้น กลาง และระยะยาวของเรา

นายฟารูค คามาล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม (องค์กร) กลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า ในขณะที่แอร์เอเชียเริ่มต้นการเติบโตในระยะใหม่นี้ ฝ่ายองค์กรจะมีบทบาทสำคัญในการวางกลยุทธ์โดยรวม และความสำเร็จของสายการบิน ด้วยวางแผนงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่กว้างขึ้นของกลุ่ม เราจะใช้กลยุทธ์ที่ไม่เพียงแต่ช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จทางการเงินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงชื่อเสียงในด้านความเป็นเลิศและนวัตกรรมอีกด้วย โดยหวังว่าจะได้มีส่วนทำให้แอร์เอเชียเติบโตอย่างต่อเนื่องในอาเซียนและที่อื่น

สำหรับทิศทางธุรกิจของแอร์เอเชียในปี 2567 กลุ่มบริษัทมุ่งเน้นไปที่การทำงานอย่างแข็งขันเพื่อนำฝูงบินกลับสู่การให้บริการอย่างเต็มรูปแบบ ปัจจุบินมีเครื่องบินจำนวน 166 ลำที่ปฏิบัติการให้บริการ และมีแผนในการนำเครื่องบินกลับสู่การให้บริการเป็นจำนน 191 ลำภายในไตรมาสแรกของปีนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงวิถีการฟื้นตัวที่แข็งแกร่ง กลุ่มสายการบินคาดว่าความสามารถในการขนส่งผู้โดยสารจะทะยานขึ้นเป็น 83% จากช่วงก่อนโควิด ภายในสิ้นไตรมาส 1 ปี 2567 และจะเติบโตต่อไปในอนาคต