แอร์เอเชีย เผยพร้อมให้บริการทุกเที่ยวบินได้ต่อเนื่อง แนะผู้โดยสารเช็กอินออนไลน์ล่วงหน้า เพิ่มความสะดวก

กรุงเทพฯ 20 กรกฎาคม 2567 - สายการบินแอร์เอเชีย เผยผลกระทบจากปัญหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในหลายพื้นที่ทั่วโลกขัดข้อง ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา โดยสายการบินได้ระดมพนักงาน พร้อมได้รับความช่วยเหลือจากท่าอากาศยานต่างๆ ในการสื่อสารและให้บริการผู้โดยสาร โดยจำเป็นต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบ Manual ซึ่งทำให้ใช้เวลาในการให้บริการนานขึ้น ทั้งนี้สายการบินสามารถจัดการเที่ยวบินได้ครบถ้วน ทำให้ไม่มีผู้โดยสารตกค้างที่ท่าอากาศยานแต่อย่างใด

ปัจจุบันระบบต่างๆ กลับมาใช้งานได้แล้ว โดยยังคงตรวจสอบการใช้งานเป็นระยะ สายการบินจึงขอแนะนำผู้โดยสารที่เดินทาง และไม่มีสัมภาระโหลดลงใต้ท้องเครื่อง เลือก “เช็กอินออนไลน์ล่วงหน้า” เพื่อลดความหนาแน่นที่เคาน์เตอร์ ณ สนามบิน อย่างไรก็ตามสำหรับผู้โดยสารที่จำเป็นต้องใช้บริการเคาน์เตอร์ แนะนำให้เดินทางมาที่สนามบินล่วงหน้าเพื่อความสะดวกสูงสุด

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ปัญหาความขัดข้องที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน ธนาคาร และอื่นๆ ทั่วโลก รวมทั้งกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย โดยเฉพาะในระบบออนไลน์ การเช็กอิน การสำรองที่นั่งและบริการต่างๆ อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าทุกเที่ยวบินของเรายังคงให้บริการได้ต่อเนื่อง หลังจากวันที่ 19 กรกฎาคมและช่วงเช้า 20 กรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดความล่าช้าในการให้บริการ เพราะต้องเปลี่ยนมาใช้ระบบ manual สำรอง

 ซึ่งพนักงานทุกคน ร่วมกันทำงานอย่างหนัก และสามารถดูแลไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้างได้

สำหรับวันนี้ (20 กรกฎาคม) พบว่าระบบกลับมาใช้งานได้ดีขึ้นแล้ว สายการบินได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทุกท่าอากาศยาน บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) กรมท่าอากาศยาน สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม สายการบินได้พยายามดูแลผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ อาทิ บริการอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งการเปลี่ยนเที่ยวบินหรือรับข้อเสนอทางเลือกอื่นๆ  สอดคล้องกับที่ กพท.กำหนดได้

สายการบินแอร์เอเชียยังคงติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้