กลุ่มแอร์เอเชียเพิ่มทุนสำเร็จ 974.5 ล้านริงกิต

  • การขยายตัวสู่ธุรกิจดิจิทัล

  • ธุรกิจสายการบินฟื้นตัวได้ดี 

  • กลยุทธ์การเพิ่มทุนเป็นไปตามแผน เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ

กัวลาลัมเปอร์ วันที่ 29 ธันวาคม 2564 - กลุ่มแอร์เอเชีย (AirAsia Group berhad) ได้ประกาศผลสำเร็จการเพิ่มทุนโดยให้สิทธิ์จองซื้อหุ้นสามัญใหม่แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Issue) แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จดทะเบียนอยู่กับ RCUIDS และผู้ถือใบสำคัญแสดงสิทธิ์ที่จะซื้อหุ้นสามัญ ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยจะสามารถเพิ่มทุนได้ 974.5 ล้านริงกิต เพื่อใช้ในการอัดฉีดธุรกิจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การเพิ่มทุนของกลุ่มแอร์เอเชีย 

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวว่า หลังจากสองปีของความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การบินเชิงพาณิชย์ ในที่สุดเราก็เข้าใกล้เป้าหมายรอดพ้นจากโรคระบาด โดยเราได้ปรับโครงสร้างเพื่อเริ่มต้นใหม่ และตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์ที่ดีขึ้นเชื่อมั่นว่าจะสามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว

เราได้ใช้เวลาในช่วงที่หยุดบิน เพื่อตรวจสอบทุกแง่มุมของการดำเนินงาน โดยมุ่งเน้นที่การบริหารจัดการต้นทุนอย่างเข้มงวดและเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงบริหารการใช้เครือข่ายและฝูงบินให้เหมาะสม เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและเตรียมพร้อมที่จะกลับสู่ท้องฟ้าอย่างแข็งแกร่งกว่าที่เคยเป็นมาในทุกๆ ตลาดหลัก

ขณะเดียวกันเรายังปรับตัวเข้าสู่การเป็นธุรกิจดิจิทัลด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์อย่างเต็มรูปแบบ โดยไม่เพียงแค่ขายตั๋วเครื่องบินอย่างเดียวเท่านั้น เราได้พัฒนาโมเดลธุรกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย  สำหรับตลาดอาเซียนยังคงเป็นตลาดหลักของเรา และยังไม่มีใครที่เป็นคู่แข่งของเราได้ โดยในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เราได้เปิดตัวธุรกิจใหม่มากมายเพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เข้าสู่ยุคดิจิทัล กลุ่มแอร์เอเชียได้ผันตัวเป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจด้านการลงทุน โดยรวมการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ ไปกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อนำเสนอการบริการที่คุ้มค่าที่สุด โดยใช้ฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งของเรา 

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา airasia Super App ได้รับการยอมรับให้เป็นธุรกิจยูนิคอร์น ด้วยมูลค่าธุรกิจมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในระยะเวลา 2 ปี  อ้างอิงจากรายงานล่าสุดของ Credit Suisse ขณะที่ BigPay บริษัทร่วมทุนด้านฟินเทคของเราระดมเงินได้สูงถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก SK Group และยังคงการเชื่อมโยงโครงข่ายของฟินเทคในภูมิภาคโดยบริการทางการเงินที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ทั้งการเข้าถึงบริการทางการเงินส่วนบุคคล ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และธุรกิจใหม่ๆ โดย BigPay อยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตให้กู้ยืมแก่ธนาคาร เพื่อขยายการเสนออัตราดอกเบี้ยต่ำ เมื่อเร็วๆ นี้ เราได้รับการอนุมัติจาก Danajamin Nasional Bhd สำหรับเงินกู้ที่มีการค้ำประกัน 80% สูงถึง 500 ล้านริงกิต ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสัญญาณสนับสนุนที่แข็งแกร่งสำหรับกลยุทธ์การเปลี่ยนแปลงของเราที่จะเป็นมากกว่าสายการบินในยุคดิจิทัล

การเพิ่มทุนโดยให้สิทธิ์จองซื้อหุ้นสามัญใหม่แก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Issue) ที่ประกาศในวันนี้ของกลุ่มแอร์เอเชีย จะเป็นส่วนสำคัญในกลยุทธ์การเพิ่มทุนที่จะนำมาใช้ฟื้นฟูธุรกิจการบินให้กลับมาอีกครั้งในปี 2565 โดยขณะนี้เราทยอยกลับมาให้บริการเที่ยวบินในตลาดหลัก  และวางแผนสู่การกลับมาสู่สถานการณ์ปกติก่อนช่วงโควิด-19 ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ เส้นทางยอดนิยมจะสามารถกลับมาให้บริการได้อีกครั้งในปีหน้า สอดคล้องกับอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในตลาดหลัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้แสดงถึงความมั่นใจของนักลงทุนต่อกลยุทธ์การกลับมาดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งของเรา รวมถึงการปรับตัวเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ธุรกิจดิจิทัล ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก 

การประกาศในวันนี้แสดงถึงความสำเร็จของกลยุทธ์การระดมทุนของเราที่ยังคงดำเนินต่อไปอย่างมั่นคง ขณะนี้เราประสบความสำเร็จในการระดมทุนกว่า 2.5 พันล้านริงกิต ทำให้มีสภาพคล่องที่แข็งแกร่งสำหรับขยายการดำเนินงานในปีหน้า และเราคาดว่าเติบโตอย่างยั่งยืนและขับเคลื่อนมูลค่าการลงทุนของผู้ถือหุ้น

ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของเรายังคงได้รับแรงผลักดันที่แข็งแกร่ง ตอนนี้เรารอคอยที่จะเพิ่มทุนใหม่สำหรับซูเปอร์แอพ บริษัทโทรคมนาคมระดับภูมิภาคของเรา Teleport และด้านวิศวกรรม บริษัท Asia Digital Engineering (ADE) ในอนาคตอันใกล้

airasia Super App ของเรามีข้อเสนอการเดินทางและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันถึง 16 รายการ ซึ่งนั่นทำให้เราเป็นหนึ่งในสามบริษัทตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) ชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกำลังจะบรรลุเป้าหมายในการเป็นสุดยอดแอปสำหรับทุกคนในอาเซียนด้วย ไม่เพียงแต่เที่ยวบินและที่พักที่คุ้มค่าที่สุดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอาหาร สุขภาพ ความงาม การขนส่ง การศึกษา การเรียกรถ และอื่นๆ อีกทั้ง Teleport กำลังเติบโตอย่างมากจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซในภูมิภาค และเรามองเห็นศักยภาพมหาศาลสำหรับ ADE ในการเป็นผู้ให้บริการบำรุงรักษาเครื่องบินชั้นนำในอาเซียน

การเพิ่มทุนครั้งนี้ประกอบไปด้วย หุ้นกู้แปลงสภาพไถ่ถอนได้อายุ 7 ปี หรือ Redeemable Convertible Unsecured Islamic Debt Securities (“RCUIDS”) ด้วยมูลค่า ที่ตราไว้หน่วยละ 0.75 ริงกิต  โดยมีอัตราการจัดสรรทุก 6 หุ้นเดิม ต่อ  2 RCUIDS พร้อมใบสำคัญแสดงสิทธิ 1 หน่วย การเพิ่มทุนดังกล่าวจะนำมาสนับสนุนธุรกิจที่หลากหลายของกลุ่มแอร์เอเชีย ไม่ใช่แค่ในธุรกิจสายการบินเท่านั้น ซึ่งในส่วนของสายการบินจะนำไปใช้เตรียมความพร้อมการกลับมาให้บริการได้อย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง โดยเฉพาะการเตรียมพร้อมสำหรับการให้บริการเส้นทางบินระหว่างประเทศ และนำไปใช้ในธุรกิจดิจิทัลต่างๆ ในกลุ่มแอร์เอเชีย