แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ประกาศเข้าซื้อธุรกิจการบินของ Capital A

ส่งหนังสือตอบรับแบบไม่ผูกมัด เข้าซื้อธุรกิจการบินของแอร์เอเชีย เบอร์ฮาด และ แอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กรุ๊ป เตรียมปูทางสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมการบินแห่งอาเซียนในอนาคต

กรุงเทพฯ วันที่ 8 มกราคม 2567 - แอร์เอเชีย เอ็กซ์ (AAX) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ทำหนังสือตอบรับแบบไม่ผูกมัดกับแคปิตอล เอ สำหรับข้อเสนอการเข้าซื้อธุรกิจการบินของบริษัท ได้แก่ แอร์เอเชีย เบอร์ฮาด และแอร์เอเชีย เอวิเอชั่น กรุ๊ป จำกัด

การเคลื่อนไหวเชิงกลยุทธ์ดังกล่าวทำให้แอร์เอเชีย เอ็กซ์ กลายเป็นผู้ให้บริการการบินระดับภูมิภาคที่ครอบคลุมสำหรับเส้นทางระยะสั้นและระยะกลางทั้งหมดภายใต้ชื่อแบรนด์แอร์เอเชีย การเข้าซื้อกิจการนี้คาดว่าจะส่งเสริมความมั่นคง สร้างความเข้มแข็ง รวมถึงยกระดับตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่งขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพการดำเนินงานเพิ่มขึ้น และช่วยประหยัดต้นทุนและประสิทธิภาพทางการเงินที่ดีขึ้น

การตัดสินใจรวมธุรกิจสายการบินผ่านการซื้อกิจการเหล่านี้ เป็นการใช้ประโยชน์จากเส้นทางการฟื้นตัวที่แข็งแกร่งของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ หลังจากได้รับการยกระดับจากสถานะออกจาก Practice Note 17 (PN17) ในเดือนพฤศจิกายน 2023

ดาโต๊ะแฟม ลี อี ประธานบอร์ดแอร์เอเชียเอ็กซ์ (AAX) กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ภายหลังการออกจาก PN17 ของแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ซึ่งจะช่วยหนุนเสถียรภาพทางการเงิน และยกระดับทางการตลาดของเรา การควบรวมกิจการภายใต้แบรนด์แอร์เอเชียในฐานะบริษัทจดทะเบียนเดียว สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งที่กลับมา และความเชื่อมั่นของตลาดเพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่เป็นหนึ่งเดียวแก่ผู้โดยสาร ทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นของเราอีกด้วย

“การใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของทุกสายการบินภายใต้แบรนด์แอร์เอเชีย จะผลักดันองค์กรให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างแท้จริง การทำงานร่วมกันเกิดขึ้นจากการเข้าซื้อกิจการเชิงกลยุทธ์เหล่านี้ และมีความสำคัญมากกว่าแค่การรวมตัวในมิติทางการเงิน หากแต่ยังเป็นสัญลักษณ์ตอกย้ำบทบาทของเราในฐานะผู้บุกเบิกและกำหนดอนาคตของอุตสาหกรรมการบินที่มีศักยภาพมหาศาล และเรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เริ่มต้นการเดินทางแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้” ดาโต๊ะแฟม ลี อี กล่าว

การประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ รวมถึงผลกระทบต่อตัวชี้วัดทางการเงินต่างๆ คาดว่าจะประกาศให้ทราบในเวลาอันใกล้ โดยขึ้นอยู่กับข้อตกลงการซื้อและขายหุ้นขั้นสุดท้ายและความสมบูรณ์ของข้อตกลง