Travel Advisory: นโยบายการนำสัมภาระพกพาขึ้นห้องโดยสาร เพื่อการเดินทางที่ราบรื่น

กรุงเทพฯ วันที่ 9 สิงหาคม 2567 - แอร์เอเชียเดินหน้าพัฒนาการดำเนินงานเพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่สะดวกสบาย ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นสำหรับผู้โดยสารทุกคน โดยสายการบินแนะนำผู้โดยสารทุกคนให้ปฏิบัติตามนโยบายสัมภาระถือขึ้นเครื่องอย่างเคร่งครัด ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อส่งเสริมการเดินทางที่ตรงเวลา โดยรับรองว่าขั้นตอนการขึ้นเครื่องและลงเครื่องจะรวดเร็วและราบรื่นยิ่งขึ้น รวมถึงเพื่อให้ผู้โดยสารทุกท่านมีพื้นที่เก็บสัมภาระในช่องเหนือศีรษะอย่างเพียงพอมากขึ้น

ภายใต้นโยบายดังกล่าว ผู้โดยสารจะได้รับอนุญาตให้นำสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องได้ ไม่เกินหนึ่ง (1) ชิ้น และสิ่งของส่วนตัวขนาดเล็กหนึ่ง (1) ชิ้น รวม 2 ชิ้น โดยมีน้ำหนักรวมไม่เกิน 7 กิโลกรัม ซึ่งรวมถึง :  

หนึ่ง (1) กระเป๋าถือขึ้นเครื่อง เช่น กระเป๋าสัมภาระแบบลาก หรือเป้สะพายหลัง

ขนาดต้องไม่เกิน  56 ซม. (สูง) x 36 ซม. (กว้าง) x 23 ซม. (ลึก) โดยขนาดกระเป๋าต้องพอดีกับช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ

หนึ่ง (1) สิ่งของส่วนตัวขนาดเล็ก เช่น กระเป๋าถือ หรือกระเป๋าแล็ปท็อป หรือ กระเป๋าใส่ผ้าอ้อม

  • ขนาดกระเป๋าต้องไม่เกิน 40 ซม. x 30 ซม. x 10 ซม. โดยขนาดกระเป๋าต้องพอดีกับที่นั่งด้านหน้าของคุณ ยกเว้นผู้โดยสารที่นั่งในแถวแรก หรือที่นั่งตรงทางออกประตูฉุกเฉิน

  • สิ่งของหลายชิ้นที่ถูกผูก รัด ห่อ เข้าด้วยกันไม่นับเป็นชิ้นเดียว

  • ทารก (อายุต่ำกว่า 2 ปี) จะไม่ได้รับอนุญาตให้มีสัมภาระถือขึ้นเครื่อง ในขณะที่เด็ก (อายุ 2 ปีขึ้นไป) ได้รับอนุญาตให้นำสัมภาระขึ้นเครื่องเท่ากับผู้ใหญ่

  • รถเข็นเด็กแบบพับได้ และรถเข็นคนพิการสามารถนำขึ้นเครื่องได้ โดยขนาดของรถเข็น ต้องเป็นไปตามขนาดสัมภาระถือขึ้นเครื่องที่สายการบินกำหนด

  • สินค้าที่ซื้อที่สนามบินถือเป็นส่วนหนึ่งของน้ำหนักสัมภาระที่นำขึ้นเครื่องได้ โดยสินค้าปลอดอากรที่บรรจุในถุงนิรภัยป้องกันการงัดแงะ (STEB) ซึ่งปิดผนึก (จนถึงจุดหมายปลายทางสุดท้ายของคุณ) และแนบหลักฐานการซื้อมาด้วยเท่านั้นที่จะได้รับการยกเว้นจากน้ำหนักสัมภาระที่นำขึ้นเครื่องได้ โดยต้องเป็นไปตามน้ำหนักสัมภาระที่นำเข้าของประเทศปลายทาง

  • กระเป๋าหรือสัมภาระพกพาเเบบใช้เเบตเตอรี่ (Smart baggage) สามารถนำขึ้นเครื่องได้ โดยแบตเตอรี่ที่ถอดออกไม่ได้ ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 0.3 กรัม (ลิเธียมเมทัล) หรือ 2.7 วัตต์-ชั่วโมง (ลิเธียมไอออน) โดยมีน้ำหนักไม่เกิน 7 กิโลกรัม ตามน้ำหนักสัมภาระที่อนุญาต และมีขนาดกระเป๋าต้องไม่เกินขนาดที่อนุญาต มิฉะนั้นสัมภาระจะต้องโหลดใต้เครื่องโดยถอดแบตเตอรี่ออก ทั้งนี้อาจมีข้อกำหนดและเงื่อนไขอื่นๆ รวมถึงข้อจำกัดเฉพาะประเทศ

สัมภาระที่นำขึ้นเครื่องที่มีน้ำหนัก หรือขนาดเกินที่กำหนดจะต้องนำไปเช็กอินที่เคาน์เตอร์เช็กอินของสนามบิน หากไม่ได้เช็กอินสัมภาระที่เกินกำหนดที่เคาน์เตอร์ สายการบินอาจต้องเช็กอินสัมภาระดังกล่าวที่ประตูขึ้นเครื่อง และอาจต้องเสียค่าธรรมเนียมสัมภาระเพิ่มเติม

การปฏิบัติตามนโยบายการนำสัมภาระขึ้นเครื่องถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียค่าธรรมเนียมที่เพิ่มสูงขึ้น และลดความแออัดซึ่งส่งผลต่อประสบการณ์ของผู้โดยสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างขึ้นเครื่องและลงเครื่อง การปฏิบัติตามข้อแนะนำยังช่วยรักษาความปลอดภัยและความสะดวกสบาย เพื่อให้แน่ใจว่าผู้โดยสารทุกคนจะได้รับประสบการณ์การเดินทางที่ราบรื่นยิ่งขึ้น

รับชมวิดีโอเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายสัมภาระถือขึ้นเครื่องได้ที่นี่