ททท. และแอร์เอเชีย เปิดตัวเครื่องบินลาย “Thai Culture ... อยากชวนเธอไปเที่ยวไง”

ผลงานชนะเลิศโครงการประกวดออกแบบลายเครื่องบิน “วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบิน” พร้อมพา 9 นางงาม นำโดย “น้ำตาล ชลิตา” สวมผ้าไหมไทย

KHON KAEN, 6 February 2017 - การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จับมือสายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดตัวเครื่องบินลาย “Thai Culture ... อยากชวนเธอไปเที่ยวไง” ซึ่งเป็นผลงานชนะเลิศการออกแบบลายเครื่องบินในหัวข้อ Amazing Thailand – Amazing Culture ภายใต้โครงการ “วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบิน” (Paint the Sky with Amazing Thailand) เครื่องบินลำดังกล่าว ได้บินอวดสายตานักท่องเที่ยวทั้งเส้นทางภายในประเทศและระหว่างประเทศไปแล้ว และได้รับคำชื่นชมถึงความคิดสร้างสรรค์ที่สามารถนำเสนอความเป็นไทยและส่งเสริมการท่องเที่ยวเป็นอย่างดี

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าด้านการสื่อสารการตลาด ททท. กล่าวว่าในปี 2560 นี้ ททท. ได้ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยผ่านแคมเปญ Amazing Thailand Discover Amazing Stories เน้นให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัสกับประสบการณ์แบบลึกซึ้งในท้องถิ่น หรือ Unique Thai Local Experiences โดยนำเสนอเรื่องราวความเป็นไทย และวิถีไทยในด้านต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ให้คนทั่วโลกได้เห็นว่า นอกเหนือไปจากธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ประเทศไทยยังมีมรดกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า ซึ่งการประยุกต์ศิลปะบนผืนผ้าทอมาออกแบบเป็นลวดลายของเครื่องบิน ถือเป็นการสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ที่โดดเด่น นับเป็นช่องทางที่เข้าถึงนักเดินทางได้ในวงกว้าง และสามารถสื่อถึงการเดินทางท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี จึงเชื่อว่าเครื่องบินลำนี้จะร่วมสร้างสีสันบนฟ้า รวมทั้งเป็นตัวแทนของคนไทยทุกคน ในการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มาสัมผัสประสบการณ์ในการท่องเที่ยวประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนประเทศอื่น ๆ

นายบัญญัติ หรรษกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรม สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีความยินดีอย่างยิ่งที่เครื่องบินลำที่ 2 ที่ชนะการประกวดจากโครงการ “วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบิน ได้ขึ้นบินอวดโฉม นักท่องเที่ยวบนฟ้า ทั้งเส้นทางภายในประเทศ และระหว่างประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ เครื่องบินลำแรกลาย “ยักษ์คิ้ว” ได้พานักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวมาแล้วในหลากหลายเส้นทาง ซึ่งลวดลายทั้ง 2 สร้างความตื่นตาตื่นใจต่อนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ทั้งนี้ สายการบินไทยแอร์เอเชียในฐานะที่เป็นผู้ให้บริการด้านการขนส่งทางอากาศ มีความยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ซึ่งช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทย และแอร์เอเชียก็พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยประชาสัมพันธ์เมืองไทยด้วยช่องทางที่มีอยู่อย่างเต็มกำลัง

สำหรับผลงาน “Thai Culture ... อยากชวนเธอไปเที่ยวไง” ออกแบบโดย นายนราธิป ภาสภิรมย์ เน้นการนำเสนอเอกลักษณ์ไทย ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากลวดลายผ้าไทยและตัดทอนให้เป็นผลงานออกแบบร่วมสมัย ที่สามารถสะท้อนความมีสีสัน มีชีวิตชีวา และความสนุกสนานแบบไทยๆ ผ่านลวดลายบนตัวเครื่องบินได้อย่างสวยงาม ลงตัว และถือได้ว่าเครื่องบินลำดังกล่าวเปรียบเสมือนคำเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสเสน่ห์ในแง่มุมต่างๆ ของประเทศไทย

นายนราธิป ภาสภิรมย์ เจ้าของผลงานลายเครื่องบิน “Thai Culture ... อยากชวนเธอไปเที่ยวไง” กล่าวว่า แรงบันดาลใจในการออกแบบลวดลายนี้เกิดจากความต้องการสะท้อนความเป็นไทยในแง่มุมต่างๆ ออกมา ทั้งด้านเอกลักษณ์ความเป็นไทย และศิลปวัฒนธรรม แต่ก็ต้องการนำเสนอในรูปแบบที่มีความทันสมัย จึงได้ออกแบบลวดลายเครื่องบินที่เป็นรูปร่าง รูปทรง ตัดทอน และมีสีสันสดใส

“ผมยินดีอย่างมากที่ผลงานได้รับเลือกให้ไปวาดเป็นลายเครื่องบิน หลังจากได้รับรางวัลแล้วก็มีโอกาสได้เข้าไปมี ส่วนร่วมในขั้นตอนการดำเนินการเพ้นท์ลายเครื่องบินด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและภาคภูมิใจอย่างมากเมื่อเห็นผลงานของตัวเองปรากฏเป็นภาพขนาดใหญ่บนตัวเครื่องบิน ผมหวังว่าเครื่องบินลำนี้จะสร้างความสุขให้นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่ได้พบเห็น และขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย รวมถึงสายการบินไทยแอร์เอเชีย ที่ให้การสนับสนุนและจัดกิจกรรมดีๆ ให้ศิลปิน และนักออกแบบไทยมีโอกาสนำเสนอผลงานสู่สาธารณะ” นายนราธิป กล่าว

สำหรับการเปิดตัวเครื่องบินลำพิเศษลำนี้ ททท. และสายการบินไทยแอร์เอเชียยังได้พาสาวงามจากเวทีระดับประเทศ และระดับนานาชาติ นำโดย“น้องน้ำตาล” ชลิตา ส่วนเสน่ห์ Miss Universe Thailand 2016, Miss International, Miss Myanmar World, Miss Laos, Miss Tiffany จำนวน 9 คน มาร่วมเดินแบบในฐานะนางแบบกิตติมศักดิ์ เพื่อนำเสนอความงามของชุดผ้าไทย ออกแบบโดย อ. เผ่าทอง ทองเจือ ผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไหมไทย โดยนางแบบทั้ง 9 คนจะร่วมเดินแบบชุดผ้าไทยลงจากเครื่องบินลำดังกล่าว ณ ท่าอากาศยานขอนแก่น พร้อมร่วมกิจกรรมเดินทางตามรอยผ้าไหม เพื่อสัมผัสถึงความงดงามและเสน่ห์ของวัฒนธรรมไทยแบบร่วมสมัย รวมถึงเรียนรู้กระบวนการ และร่วมประสบการณ์สร้างแบบลึกซึ้งในการทดลองทอผ้าไหม ซึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวขอนแก่น ณ ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดขอนแก่น

นอกจากนี้ ททท. และสายการบินไทยแอร์เอเชีย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หากนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสขึ้นเครื่องบินสองลำภายใต้โครงการ “วาดฟ้าให้เก๋ไก๋ ดีไซน์ไทยติดปีกบิน” นี้ จะได้รับความประทับใจ และมีความภูมิใจในศิลปะที่เป็นตัวแท ประเทศไทยเช่นเดียวกับเรา และอาจถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้ช่วยกันเผยแพร่ภาพความสวยงามของเครื่องบินทั้งสองลำไม่ว่าจะเป็นการบอกต่อ หรือแชร์ภาพผ่านช่องทาง Social Media ให้แพร่หลายออกไปในวงกว้างอีกด้วย