AAVอนุมัติทำธุรกรรมขายอากาศยาน และเช่าอากาศยานกลับ เพื่อบริหารฝูงบิน ความเสี่ยงของมูลค่าเครื่องบินจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และเงินทุน

กรุงเทพฯ วันที่ 10 มกราคม 2563 – AAV อนุมัติการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยาน รวมจำนวน 10 ลำ และเช่าอากาศยานกลับ จำนวน 9 ลำ เพื่อบริหารฝูงบิน ความเสี่ยงของมูลค่าเครื่องบินจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี และเงินทุน

บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ขอแจ้งว่า บริษัทได้พิจารณาและอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ (aircraft sales and leaseback transaction) ระหว่างบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (“TAA”) กับ Avolon Aerospace Leasing Limited หรือบุคคลที่ Avolon Aerospace Leasing Limited กำหนด (“Avolon”) ซึ่งประกอบไปด้วยการขายอากาศยานจำนวน 10 ลำ ให้แก่ Avolon โดยมีมูลค่ารวม 426.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 12,861.46 ล้านบาท และการเช่าอากาศยานที่ขาย จาก Avolon จำนวน 9 ลำ มีมูลค่าประมาณ 285.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 8,612.23 ล้านบาท กลับมาเพื่อใช้ในการดำเนินธุรกิจต่อไป   

ทั้งนี้ TAA ได้เข้าทำสัญญาบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมขายทรัพย์สินและธุรกรรมเช่ากับ Avolon แล้ว (จำนวน 5 ลำ) และคาดว่า TAA จะเข้าทำสัญญาภายใต้ธุรกรรมขายทรัพย์สินและธุรกรรมเช่าจนครบถ้วนภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2563 และคาดว่าทั้งสองธุรกรรมจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2563

สำหรับ ธุรกรรมขายอากาศยานและเช่าอากาศยานกลับ เป็นการดำเนินกลยุทธ์บริหารฝูงบินของ TAA เพื่อบริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับมูลค่าเครื่องบินในอนาคตอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่จะทำให้อากาศยานรุ่นใหม่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในขณะที่อากาศยานมีมูลค่าและความต้องการยังอยู่ในระดับสูง

นอกจากนี้การบริหารจัดการทรัพย์สินดังกล่าว จะช่วยให้โครงสร้างเงินทุนและกระแสเงินสดของบริษัทฯ และ TAA ดีขึ้นสามารถรองรับการจัดหาอากาศยานรุ่นใหม่ แอร์บัส A321 นีโอ ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ทั้งในด้านการประหยัดน้ำมัน ระยะบินที่ไกลกว่า การรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น และลดมลภาวะทางเสียง เป็นต้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจการบินในระยะยาว